21 tháng 6, 2016

[Phân tích giọng hát] SNSD Taeyeon

[Phân tích giọng hát] SNSD Taeyeon (Phần 1)


● Âm vực:

D3 ~ C6 (2 quãng 5 note)

● Khoảng âm vực có thể hát thoải mái nhất:

- G3/G#3 ~ C#5/D5 (không dùng giọng óc)
- G3/G#3 – C#5/D5 ~ F5/F#5 (có dùng giọng óc)

● Loại giọng:

Light Lyrics Soprano (Giọng nữ cao trữ tình.)

● Thế mạnh:

- Bố trí giọng ổn định trong khoảng A4~D5
- Cộng hưởng ổn định trong khoảng A4~C5/C#5
- Hỗ trợ ổn định tới C#5/D5
- Đôi khi có thể cộng hưởng tới D5
- Giọng thật có thể phát ra từ vùng gò má
- Hỗ trợ xuống tới G3/G#3
- Đã từng hỗ trợ đến note Eb5s
- Có thể đưa giọng óc đến F#5/G5
- Giọng óc Bb5
- Rung giọng tốt, uyển chuyển, hit note chính xác
- Các note rung khỏe và thường được hỗ trợ tốt
- Lên hoặc xuống note phần lớn đều ổn định

● Hạn chế:

- Giọng óc không ổn định
- Lên hoặc xuống nốt có thể không ổn định
- Khi ngân giọng có thể cẩu thả và lên xuống nốt không chính xác
- Hỗ trợ trên note C#5/D5 không ổn định
- Dưới nốt G3 cộng hưởng có thể bị thều thào
- Phát âm nguyên âm không ổn định

● Âm khu:

- Âm khu thấp: Từ khi debut, âm vực thấp của Taeyeon đã được mở rộng đáng kể, từ Bb3/B3 tới G3/G#3 từ năm 2007. Âm khu thấp của cô kết nối và cộng hưởng với nhau tốt hơn trước rất nhiều. Taeyeon hỗ trợ tới quãng G3/G#3 khá ổn, mặc dù giọng của cô ấy đẹp nhất là trong khoảng G#3/A3. Dưới note G3, giọng của Taeyeon trở nên rất thều thào và hỗ trợ không được tốt, nhưng vẫn giữ được dây thanh quản ổn định và thả lỏng.

- Quãng giọng pha: Taeyeon hỗ trợ chắc chắn tới C#5/D5 và cộng hưởng ổn định tới C5/C#5. Cô thường hát được những nốt rất mở và vang trong khoảng A4~C5/C#5, thi thoảng tới được D5. Trên D5, giọng của Taeyeon trở nên rất căng và gằn.

- Âm khu cao: Mặc dù Taeyeon có chủ động chuyển đổi giữa giọng óc và giọng giả thanh, nhưng cũng vẫn có thể cho rằng cô ấy dùng giọng óc. Khi không dùng giọng giả thanh, Taeyeon có thể dùng giọng óc hỗ trợ tới F5/F#5, mặc dù giọng không được vang. Trên F#5, giọng của cô trở nên căng và chói tai.

● Độ linh hoạt

Là một ca sĩ được huấn luyện bởi The One, người thường áp dụng kĩ thuật chạy note trong các màn trình diễn của mình, nên bản thân Taeyeon cũng phát triển được độ linh hoạt của mình. Mặc dù không được chú ý nhiều trong quá khứ, vào năm 2015, Taeyeon đã chứng tỏ được mức độ linh hoạt trong ca hát của mình. Tác phẩm đáng chú ý nhất là "Check" trong single Party của Girl's Generation, trong đó có rất nhiều phần chạy nốt của Taeyeon. Tương tự, "Bump It" trong album Lion Heart cũng có rất nhiều nốt chạy của cô, cũng như nhiều bài hát trong album cùng tên. Mặc dù vậy, vào năm 2012, Taeyeon vốn đã chứng tỏ được khả năng chạy một loạt các note phức tạp của mình trong nhiều màn trình diễn "Lady Marmalade" khác nhau cùng với Tiffany. Taeyeon đã chứng minh rằng bản thân phù hợp nhất với các note chạy có nhịp điệu từ chậm đến trung bình, đối với những note có nhịp nhanh hơn, cô thường bị mất đi kiểm soát và nhịp điệu, và cũng bị đi trệch cao độ.


● Phân tích tổng quan

TaeYeon debut vào năm 2007 với tư cách main vocalist của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Girls’ Generation. Từ khi debut, Taeyeon đã gây dựng được tên tuổi của mình là một trong những ca sĩ hàng đầu của Hàn Quốc, và cũng là một trong những ca sĩ đáng được ngưỡng mộ nhất, nắm trong tay nhiều bản OST với ca khúc nổi tiếng nhất "If" vào năm 2008, đó cũng là ca khúc khiến công chúng Hàn Quốc nhìn nhận cô dưới tư cách một vocalist thật sự. Taeyeon thường được ca ngợi vì khả năng truyền tải cảm xúc dưới tư cách một ca sĩ của mình. Nhạc sĩ Yoo Youngseok đã bày tỏ suy nghĩ của mình về Taeyeon như thế này “Taeyeon cảm nhận mọi thứ như một người phụ nữ đã ly dị 7 lần vậy", nghĩa là cô có thể hát rất tốt những ca khúc về chuyện chia tay hay tình cảm tan vỡ. Đồng nghiệp cùng công ty cô, SHINee JongHyun, cũng đồng ý với nhận xét của nhạc sĩ Yoo Youngseok về Taeyeon. Anh nói "Tôi cũng thấy rằng giọng [của Taeyeon] nghe giống như của một người phụ nữ đã phải trải qua chuyện tình cảm đổ vỡ rất nhiều lần rồi." JongHyun cũng tiết lộ rằng anh đã cảm thấy như vậy về Taeyeon khi cả hai mới chỉ là trainee, và Taeyeon "được sinh ra với cái tài có thể bộc lộ được sự nhạy cảm của mình", Jonghyun đã chứng tỏ hiểu biết của mình về kĩ năng của người bạn cùng công ty.

Vào những năm mới debut, Taeyeon chủ yếu sử dụng giọng ngực cộng hưởng, khiến giọng của cô nghe khá nội lực. Nhưng có vẻ như sau 2009, cô chuyển sang dùng chất giọng nhẹ nhàng, tươi sáng và có chút gió hơn. Sự chuyển đổi này được thể hiện rõ nhất qua màn trình diễn “Reflection” cùng Tiffany. Trong màn biểu diễn này, TaeYeon sử dụng giọng ngực cộng hưởng, nên nghe có từ tính và đậm chất nữ tính. Có thể thấy rõ hơn khi so sánh các note pha hồi đó với những note gần đây. Ví dụ như note C5 trong “Dear Mom”: note C5 của năm 2009 có nhiều âm hưởng ngực và khá nội lực, trong khi nốt C5 của năm 2011 nghe nhẹ nhàng tươi sáng hơn, nhưng lại cộng hưởng tốt hơn. Sự chuyển đổi sang tông giọng nhẹ hơn như vậy không có ảnh hưởng tốt hay xấu nhất định gì đến giọng hát của cô ấy. Mặc dù vào năm 2015, cô có vẻ như đã tìm được khoảng giữa hai tông giọng này.

Giọng pha của Taeyeon nghiêng về phía nhẹ nhàng và tươi sáng hơn, đặc biệt sau năm 2009 trở đi. Khi mới bắt đầu sự nghiệp, giọng pha của Taeyeon được phát triển đến tầm C5/C#5 và có cộng hưởng rất mạnh mẽ và nội lực trong khoảng này. Cô đã chứng tỏ được điều này nhiều lần vào thời mới debut, ví dụ như những nốt C#5 trong “Baby Baby”, gần như lúc nào cũng được cộng hưởng và hỗ trợ. Cô cũng lên được rất nhiều nốt tốt trong khoảng Bb4 đến C5 ví dụ như Bb4 đến C5 trong “Want and Resent” với Jessica. Trong khoảng thời gian này, TaeYeon cũng hỗ trợ D5 trong màn trình diễn “Counting Kisses with You” qua sóng radio cùng Jessica, mặc dù note D5 này không cộng hưởng nhưng được hỗ trợ và rất có nội lực. Mặc dù vậy, Taeyeon hiếm khi hỗ trợ note D5 vào hồi đó, có thể thấy rằng rất nheiheuf note D5 của cô trong “Into the New World” nghe khá căng. Note pha trên C#5 của Taeyeon thời đó không được thuần thục cho lắm, đó là lý do vì sao cô không có nhiều note trên Eb5.

Taeyeon của những năm 2009 và 2010 không có quá nhiều chuyện xảy ra, trừ việc Taeyeon hit được note F5 đầu tiên trong phòng thu với bài “Wake Up” trong mini album Hoot năm 2010. Vào năm 2012, SM Entertainment cho ra mắt nhóm nhỏ của Girls’ Generation là TTS, bao gồm các thành viên Taeyeon, Tiffany, và Seohyun. Mục đích chính của nhóm nhỏ này là để khoe chất giọng của các thành viên. Ca khúc chủ đề “Twinkle“ yêu cầu Taeyeon phải hát tới note F#5 trong mọi màn trình diễn. Trước năm 2012, Taeyeon chưa hề hit được note F#5 một lần nào, dù trong phòng thu hay khi live. Những note F#5 này đã được chứng minh là một thử thách đối với Taeyeon, vì phần lớn các note này nghe đều rất gượng và trệch tâm note, và tất cả các note F#5 đều được đẩy hơi một cách quá đà và không thoải mái. Cô không chỉ phải hát các note F#5 trong “Twinkle”, mà cũng phải hát cả trong ca khúc “Baby Steps”, một bài trong mini album Twinkle. Chất lượng của các note F#5 này cũng không khác gì so với các note F#5 trong “Twinkle”. Sau khi gắng gượng qua các màn trình diễn như vậy trong một khoảng thời gian dài, Taeyeon bắt đầu gặp khó khăn khi hát trên note C#5. Vào năm 2013, Girl’s Generation khởi đầu năm với bài hát tiền quảng bá “Dancing Queen”, trước khi phát hành ca khúc chủ đề “I Got A Boy.” ‘Dancing Queen” và “I Got A Boy” đều nhẹ nhàng hơn về mặt vocal so với “Twinkle” và “Baby Steps”, mặc dù vậy, Taeyeon vẫn không thể đỡ nổi những nốt D5 trong bài, do ảnh hưởng từ sự thoái lui của cô đối với các note trên C#5. Các note D5 trong “Dancing Queen” khá căng và gượng, mặc dù vậy, năm 2013 vẫn là một năm khá ổn đối với cô. Vào năm 2013, Taeyeon đã lên được một trong những note C5/C#5 đẹp nhất trong sự nghiệp, và thậm chí đã thành công khi vượt qua note C#5. Các note C5 của TaeYeon trong “Lost in Love” hát cùng Tiffany là một trong những khoảng đẹp nhất trong sự nghiệp của cô. Các note Eb5 của TaeYeon trong màn trình diễn live của “Express 999” cũng được hỗ trợ, mặc dù nghe vẫn khá căng.

Vào năm 2015, Taeyeon tiến bộ rõ rệt trong khoảng giọng pha, bằng cách mở rộng hỗ trợ trong khoảng từ C5/C#5 tới C#5/D5. Note D5 mở động được chú ý lần đầu trong album Lion Heart phát hành vào tháng 8 năm 2015, trong các bài hát như “Green Light” và “Bump It.” Note D5 trong “Green Light” được hỗ trợ mạnh mẽ và thoải mái, nghe rất khác với những note D5 trong quá khứ của cô, và phân khúc D5 trong “Bump It” cũng được hỗ trợ tốt. Taeyeon chứng tỏ khoảng hỗ trợ chắc chắn của mình qua các lần biểu diễn ca khúc ”I” từ solo album EP I. Các note D5/C#5 trong lời bài hát gần như luôn được hỗ trợ, nhất là C#5, nhưng tiếc là sau đó note E5 không kéo dài được. Nhưng đương nhiên là các noe D5 của cô không phải lúc nào cũng ổn định, đôi lúc các note này nghe vẫn khá căng, như trong một số màn trình diễn live ca khúc “U R.”

Tương tự với giọng pha, âm khu trầm của Taeyeon cũng đã tiến bộ nhiều qua các năm, mở rộng từ A3/Bb3 đến G3/G#3. Trong một khoảng thời gian dài, Taeyeon gặp vấn đề khi phải hát dưới note A3, vì âm khu trầm của cô không được phát triển cho lắm. Điều này càng rõ rệt khi cô hát dưới note G3/G#3. Dưới khoảng đó, giọng của Taeyeon trở nên thều thào, nhỏ và không có lực, ví dụ như trong khi biểu diễn OST “Missing You Like Crazy”, cô hát khá nhiều note F3 một cách thều thào và không trúng tâm note. G3 có vẻ cũng là một vấn đề đối với cô, ví dụ như note G3 trong “Promise“, mặc dù vẫn có kết nối rõ rệt với note G3 so với note F3 ngay sau đó, cách Taeyeon hit note nghe vẫn không được thoải mái.

Âm khu phần óc của Taeyeon thường được tung hứng giữa giọng giả thanh và giọng óc, có vẻ như là do phong cách. Giọng óc của cô kết nối và hỗ trợ khá tốt cho đến note F5/F#5, nhưng trên note đó, cả ở giọng giả thanh lẫn giọng óc, giọng cô trở nên khá căng và chói tai. Khi hit note cao hơn khoảng note cao Taeyeon thường dùng là G#5 ~ C6, cô thường không thoải mái cho lắm. Ví dụ như giọng óc Bb5 ở khúc cuối bài “Gemini” nghe rất căng và gượng. Thêm vào đó, giọng óc của cô thiếu đi cộng hưởng óc thật sự, mà chỉ có âm hỗ trợ, ví dụ như note F#5 trong “Shake that Brass” và F5s trong “Star.” Taeyeon cũng đã chứng tỏ được rằng cô có thể hỗ trợ tới note G#5 bằng giọng óc trong màn trình diễn “Because You Loved Me” với Seohyun.

● Tài năng âm nhạc:

Bàn về âm nhạc, Taeyeon không quá kịch tính khi hát. Cô luôn giữ màn trình diễn của mình ở mức độ hợp lý và có thể trưng được giọng hát mình một cách tốt nhất. Cô thường thể hiện cảm xúc của mình bằng cách phân nhịp bài hát. Taeyeon chắc chắn không phải là một ca sĩ chạy note belt, vì cô thường giữ tông giọng mình ở khoảng tầm trung cho đến thấp, với note tối đa thưởng là F3/F#3 và Eb5/E5, đây cũng là những note thưởng xuất hiện trong các OST của cô và âm vực trong các album của Girls’ Generation albums. Mặc dù chắc chắn vẫn có những lần ngoại lệ, khi cô thường được thử thách với các note ngoài khoảng này. Màn biểu diễn “Moonlight” của Taeyeon là một trong những minh chứng tốt nhất cho phong cách biểu diễn của cô, nếu nói về âm vực, cô giữ mình trong khoảng G3/G#3 ~ D5, khoảng âm vực hợp lý với kỹ thuật hát của cô. Màn biểu diễn này cũng khoe được cộng hưởng A4 ~ C#5 khá tốt, vì hầu như các note đều tập trung trong khoảng đó. Solo album của Taeyeon là phản ánh rõ ràng về kĩ thuật hát của cô, vì những bài hát trong album này rất khác biệt so với các ca khúc thường thấy trong các album của Girls’ Generation. Phong cách của Taeyeon có vẻ là các bài hát với nhịp điệu từ chậm cho tới trung bình. Ví dụ điển hình là bài “U R” với khoảng E3 ~ F5 tập trung nhiều vào phần A4 ~ D5, đây chắc chắn là hành động có chủ ý vì đây cũng là khoảng Taeyeon hát tốt nhất.

● Đánh giá:

Ca sĩ có năng lực

● Video về âm vực của Taeyeon:

https://youtu.be/JXL-_w419S0

https://youtu.be/SwBz9ar1SuY

https://youtu.be/2lqX8MMJ56E

● Các màn trình diễn vocal tốt nhất của Taeyeon:

https://youtu.be/Y0ciaYedC8Q

https://youtu.be/nYOqa_uuoLo

--
Cre: kpopvocalanalysis (Girls’ Generation’s Vocal Analysis: Taeyeon )
Vtrans by Top Comments Vtrans.
Please take out with full credit. Thanks~

Share:

Related Posts:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét