3 tháng 8, 2016

[Phân tích giọng hát] EXO Chen

[Phân tích giọng hát] EXO Chen 



Top Comments Vtrans's photo.

● Âm vực:

E2 – Bb5 (3 quãng 3 note)

● Quãng âm vực hỗ trợ ổn định nhất:

A2/Bb2 – A4

● Loại giọng:

Light Lyric Tenor (Nam cao trữ tình)

● Thế mạnh:

- Nhìn chung, có kỹ thuật hát tốt nhất EXO
- Có thể hỗ trợ âm khu thấp tới C3, và gần đây nhất là tới hẳn A2
- Thường xuyên mở vòm miệng mềm khi hát
- Độ linh hoạt đã được cải thiện nhiều so với hồi mới debut
- Bố trí giọng được giữ ở ngoài khoảng hỗ trợ
- Giọng nam cao với âm khu thấp được hỗ trợ tốt nhất trong giới nam idol (và có thể là trong cả giới ca sĩ ballad) tính cho tới nay
- Cảm nhận cao độ tốt nhất trong EXO
- Giọng hát có độ căng/chói thấp nhất trong EXO

● Hạn chế:

- Có xu hướng rung thanh quản khi hát
- Các note dưới A2 thường có xu hướng không được hỗ trợ và thanh quản khi hát bị hạ thấp
- Trên A4 thường belt với thanh quản kéo cao
- Hát giọng giả thanh thều thào
- Các note chạy đôi khi cẩu thả

● Âm khu:

- Âm khu trầm: Có thể được coi là người có âm khu trầm được phát triển tốt nhất trong giới ca sĩ K-pop, tính cả những ca sĩ không phải idol. Với chất giọng đầy đặn và mới liên kết giữa các dây thanh quản được phát triển tốt, Chen có thể hát tới quãng thứ 2 của mình một cách thoải mái.

- Quãng giọng pha: Là một trong những giọng nam cao có quãng giọng pha tốt. Chen có khả năng hát cộng hưởng và hỗ trợ tới note A4 ổn định và không gặp phải vấn đề gì. Mặc dù vậy, trên note A4, người nghe vẫn có thể thấy rõ được độ căng và gắng sức trong giọng hát của anh, vì Chen thường hát với thanh quản kéo cao và vòm họng mở hẹp ở quãng này.

- Âm khu cao: Thường khá thều thào và liên kết không tốt. Giọng giả thanh được bố trí ổn. Mặc dù vậy, ở âm khu cao, Chen vẫn chưa liên kết được các note khi hát một cách nhuần nhuyễn, và cũng chưa sử dụng giọng óc hay hỗ trợ một cách ổn định ở âm khu này.

● Độ linh hoạt:

Dù đây không phải là thế mạnh của mình, Chen đã cho thấy được sự tiến bộ của bản thân ở mặt này. Vào khoảng thời gian mới debut của EXO, các note chạy của Chen khá cẩu thả, không quyết đoán và thiếu chính xác, thường trượt từ note này tới note kia, hay đơn giản là cứ chuẩn bị tới đoạn chạy note thì bắt đầu ngập ngừng và hát không rõ ràng, chẳng hạn như trong các ca khúc “Fool“, “The Last Time“, “Open Arms” và “빨래.” Mặc dù vậy, dần dà, Chen đã học được cách hát với độ chính xác và dứt khoát nhất định. Cho dù không thành thục ở khoản này bằng Kyungsoo, Chen đã cho thấy khả năng chạy note của mình tốt hơn nhiều so với khoảng thời gian trước đây.

● Tài năng âm nhạc/chất nghệ sĩ:

Chen là một ca sĩ hiểu được thế mạnh của bản thân, nên nếu có thể thì với quãng trên B4, anh thường hát ở âm khu trầm thay vì ở quãng giọng pha. Chen chưa bao giờ thật sự hát với mục đích để khoe khả năng của mình, mà thường trung thành với bản gốc của ca khúc khi cover. Điều này giúp anh truyền tải bài hát một cách nên thơ và đậm chất nghệ sĩ thay vì cố gắng làm điều mình không thể. Khi hát solo, Chen thường tránh các lỗi cẩu thả và nghiêng về việc truyền tải ca khúc một cách mạnh mẽ bằng cách thêm vào màn trình diễn các note chạy và note cao mà bản thân chắc chắn rằng mình có thể hát tốt.


● Phân tích tổng quan:

Với tư cách là giọng ca chính của EXO M và một trong những giọng ca chính của EXO, Chen ra mắt với kĩ thuật hát cá nhân không chỉ cao hơn các thành viên trong nhóm của mình, mà còn cao hơn cả phần lớn các đồng nghiệp. Sở hữu chất giọng nam cao tự nhiên với nhiều tiềm năng phát triển âm vực, Chen là một trong số những idol đã tận dụngthời gian để phát triển bản thân và thể hiện tinh thần làm việc tích cực của mình xuyên suốt sự nghiệp với tư cách là một thành viên trong EXO. Mặc dù đã debut với trình độ khá cao, Chen vẫn không ngừng phát triển bản thân và đã thể hiện được sự tiến bộ của mình trong kỹ thuật hát, đặc biệt là ở phần âm khu trầm.

Mặc dù nhận được nhiều lời khen ngợi cho kĩ thuật belt các note cao của mình, thế mạnh của Chen vẫn nằm ở phần âm khu trầm. Khi mới debut, Chen hỗ trợ tới C3, và thậm chí có thể bố trí tới các note trong khoảng C3 - E3 mà không cần quá nỗ lực, ví dụ như các note C3 và D3 trong “Just Once“, D3 trong “응급실“, Eb3s trong “What Is Love“, “The Last Time” trong “빨래.” Anh luôn thể hiện sự hiểu biết của mình trong việc nối kết dây mà không cần kéo căng thanh đới của mình ở quãng ba, trong khi vẫn có thể hát một cách rõ ràng và bố trí giọng ở ngực và gò má khá tốt. Mặc dù vậy, sau khoảng thời gian tạm ngừng hoạt động của EXO, Chen quay trở lại và trình diễn khả năng hỗ trợ tới note thấp hơn, ví dụ như A2 trong “Drunken Truth“, Bb2 trong “Người Ấy“, B2 trong “Visiting Super Junior” và C3 trong “Love Again.” Nhưng dưới A2, giọng của Chen bị thiếu hỗ trợ và trở nên thều thào, mặc dù vị trí vị trí thanh quản vẫn giữ nguyên, điều này đã được thể hiện ở các note E2 và F2 trong “Low Note Battle“, note F2 trong màn duet với Suho, F#2 trong “Drunken Truth“, và các note G2 và G#2 trong “빨래.”

Thế mạnh thứ hai, và là mặt được mọi người biết đến nhiều nhất về Chen, chính là quãng giọng pha của anh. Kể cả những note thấp như F4, Chen vẫn có thể bố trí giọng và cộng hưởng rất trọn vẹn, không như những ca sĩ đồng nghiệp của mình, Chen không bị cản trở bởi việc kéo căng quai hàm. Anh có thể hỗ trợ và cộng hưởng tới A4 bằng cách liên tục hỗ trợ hơi đúng cách với độ căng trong giọng hát thấp nhất có thể, với phương pháp này, Chen có thể hát một cách tự do và thoải mái nhất trong quãng giọng pha của mình. Điều này đã được thể hiện qua các note F4 trong “The First Show”, “XOXO”, “Nothing Better“ và “Overdose.” Các note F4 và F#4 trong “I Really Didn’t Know.” F#4 trong “MACHINE”, “With You“, “The Last Time“, và “Wolf.” G4 trong “Baby Don’t Cry”, “Lucky” và “빨래.” G#4 trong “Miracles In December“, “History”, “Open Arms“, và “Don’t Go.” Và các note A4 trong “Lucky”, “I Really Didn’t Know“, “In Heaven“, “Best Luck“, “I Miss You“, “Baby Don’t Cry,” và bản studio của “Although I Loved You“. Mặc dù hỗ trợ và cộng hưởng vẫn xuất hiện trong các note pha được duy trì liên tục, cách rung dây thanh quản của Chen thường khiến các note belt của anh nghe khá thô, đôi khi cách Chen rung dây thanh quản còn khiến giọng hát của anh bị kéo căng một cách không tự nhiên. Trên A4, Chen bắt đầu đẩy dây thanh quản của mình lên, như cách anh đã làm với các note Bb4 và B4 trong “I Really Didn’t Know” và “With You“, và cả các note C5 trong “Mama”, “It’s Still a Dark Night” và “What Is Love.” C#5 trong “Wolf” và D5 trong “Vesti La Giubba.” Eb5 trong “EXO High Note Battle“, E5 "Wolf”, F5 trong “What Is Love“, và G5 trong “Drop That.”

Điều đáng tiếc là sự căng chói trong giọng hát của Chen đôi khi bị lộ ra, nguyên nhân là do trong EXO M không có thành viên nào có đủ khả năng để thể hiện được những phần khó nhằn trong ca khúc của họ, và Chen đành phải chia sẻ những phân đoạn này với Kyungsoo và Baekhyun. Để khắc phục cho việc này, Chen bắt đầu sự dụng giọng ngực ít hơn trong những quãng pha trên note C5 để đỡ phải kéo căng giọng hát, như cách anh đã xử lý các note D5, E5 và F5 trong “El Dorado.” Giống như nhiều nhóm idol nam và kể cả ca sĩ solo trong ngành âm nhạc của Hàn Quốc, hát giọng cao như phái nữ vẫn là một phần không thể thiếu trong nhạc của EXO, và trong nhiều trường hợp, Chen là ca sĩ duy nhất có thể xử lý được những đoạn đòi hỏi tông giọng cao như vậy. Mặc dù đã cố gắng giảm thiểu độ chói trong giọng hát ở quãng trên C5, giọng hát của Chen vẫn còn tồn tại nhiều điểm nghe khá chói tai mỗi khi anh hát trên A4, đa phần là do những note cao một cách không cần thiết trong các ca khúc dành cho giọng nam cao của K-pop.

Âm khu yếu nhất của Chen nằm ở phần giọng giả thanh của mình, thường thì nghe quá thều thào mỗi khi vượt qua D5. Đôi khi, Chen có thể đẩy giọng của mình và hát được giọng giả thanh ở óc, ví dụ như “The Last Time”, nhưng hầu như Chen chỉ có thể hát như vậy với nguyên âm “ooh”, và kể cả như vậy, giọng của anh vẫn trở nên khá khàn và lưỡi bị kéo căng. Mặc dù Chen có thể mở cổ họng một cách khá thoải mái đến D5, anh thường bị khóa hàm khi hát giọng giả thanh, tạo nên cảm giác không được tự do mỗi khi hát ở âm khu này, điều này đã được thể hiện trong “I Miss You” và “Nothing Better.” Khi hát trên D5, giọng của Chen càng lúc càng trở nên căng chói, vì anh vẫn không thể tránh khỏi được việc giọng hát của mình bị kéo căng ở cả quãng giọng pha cao và giọng giả thanh của mình. Để bù đắp lại cho sự gò bó này, phần lớn thời gian Chen đều vận dụng áp suất không khí và đẩy hơi nhiều hơn về phần gò má để hát Eb5 ~ Bb5, như đã thấy trong “EXO High Note Battle.”

Với tư cách là một ca sĩ, Chen là một trong số những nam idol trẻ có triển vọng nhất trong số những idol đã debut trong thời kì hậu 2010. Thể hiện kỉ luật tinh thần thép và quá trình trưởng thành trong sự nghiệp với tư cách main vocal của EXO, Chen đã trở thành một trong những ca sĩ idol thuộc hàng top trong ngành hiện nay, và càng ngày anh càng thể hiện được tiềm năng đầy hứa hẹn của mình trong tương lai. Để tiến bộ nhiều hơn, nhận ra được độ căng của lưỡi và hàm khi hát sẽ giúp Chen được giải phóng khi hát những quãng cao trong quãng giọng pha và giả thanh của mình, điều này sẽ giúp anh duy trì được cách tiếp cận thoải mái và giúp thanh quản ở trạng thái ổn định khi anh hát cao hơn.

● Đánh giá:

Ca sĩ Có năng lực cho tới Giỏi

● Video về âm vực của Chen:

https://youtu.be/XAY9W5WCkZA
https://youtu.be/uoG04W4inf4

● Các màn trình diễn vocal tốt nhất của Chen:

https://youtu.be/I7JrwFB4Vdo

--
Cre: kpopvocalanalysis (EXO’s Vocal Analysis: Chen [Rewritten])
Vtrans by Top Comments Vtrans.
Please take out with full credit. Thanks~
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét