4 tháng 8, 2016

[Phân tích giọng hát] TVXQ! Changmin


● Âm vực:
A2 ~ C6 (3 quãng, 1 note và 1 bán âm)
● Quãng âm vực hỗ trợ ổn định nhất:
D3/Eb3 ~ E4/F4
● Loại giọng:
Light-Lyric Tenor (Nam cao trữ tình)
● Thế mạnh/Thành tích:
- Quãng giọng pha rất rộng, có thể hát được tới G5
- Giọng giả thanh/giọng óc trong sáng và dịu dàng, hát thoải mái tới D5/Eb5
- Đôi khi có thể hát được các note belt không dính giọng mũi với bố trí giọng khá ổn
- Phần nào có khả năng hỗ trợ quãng trầm tới Eb3/D3
- Cổ họng và thanh quản thả lỏng và ổn định, cho thấy được hỗ trợ trong quãng giọng pha tới F4
- Đôi khi có thể bố trí quãng giọng pha khá ổn, thậm chí không cần kéo căng dây thanh đới
- Mặc dù quãng giọng pha vẫn tồn tại độ căng chói nhất định, âm khu này chủ yếu vẫn sử dụng giọng óc, khiến giọng hát bớt chói hơn khi dùng giọng ngực
- Đôi khi có khả năng vận dụng giọng óc thay vì giọng giả thanh thều thào
● Hạn chế:
- Âm mũi xuất hiện khá thường xuyên khi hát, một cách không có chủ định
- Các note dưới D3 cho thấy cách lấy hơi thừa thãi và trở nên khá khó nghe
- Âm khu trầm thiếu hỗ trợ và âm lượng
- Có xu hướng kéo căng thanh quản, cơ nuốt và lưỡi khi hit note cao, khiến âm thanh phát ra nghe căng và giống như rên rỉ
- Giọng giả thanh có lúc nghe khá thoải mái, nhưng vẫn thiếu kĩ năng phóng và bố trí giọng ở phần giọng pha
- Chạy note thường không chuẩn xác và ngắt âm khá máy móc, thiếu sự liên kết và uyển chuyển
- Giọng giả thanh, giọng pha và giọng óc có xu hướng khá căng chói, note càng cao nghe càng khiên cưỡng
- Ngữ điệu đôi khi không chuẩn xác và không nhất quán trong cùng một màn trình diễn, tương tự khi chạy note
- Sử dụng kỹ thuật "mỉm cười" khi belt, khiến thanh quản mở rộng và kéo căng các cơ
- Thanh quản trong âm khu trầm không phải lúc nào cũng ổn định
- Chuyển tiếp giữa giọng óc và giọng pha không uyển chuyển cho lắm
- Giọng pha khá không đều, mặc dù giọng óc có thể giúp thanh âm nghe bớt căng, nhưng tông giọng nhìn chung vẫn không được toàn diện
● Âm khu:
- Âm khu trầm: Hỗ trợ và phát giọng nhìn chung không tệ. Có thể giữ thanh quản ổn định và hát không thều thào tới khoảng Eb3 và D3. Các note dưới khoảng đó mặc dù đôi khi vẫn bị thừa hơi hoặc nhìn chung là do thanh quản giữ ở vị trí ổn định, nhưng âm lượng nghe gần như nhỏ tới mức không phát ra tiếng. Việc hạ thấp âm lượng khiến khả năng phóng và bố trí giọng giảm đi. Đôi khi Changmin cũng hạ thanh quản xuống và với chủ định phóng các note thấp hơn, nhưng vẫn không hát trúng note.
- Quãng giọng pha: Một trong số những ca sĩ có quãng giọng pha có tính óc và cao nhất trong K-pop. Changmin có thể giữ thanh quản của mình ổn định và giọng hát khá êm dịu tới tận F4 mà không cần quá nỗ lực, nhưng quãng trên note này thường khiến giọng của anh trở nên căng, rít và mang âm mũi. Xu hướng đưa giọng pha lên quá cao và kéo căng giọng quá giới hạn thường khiến anh tạo ra âm thanh nghe khá chói tai.
- Âm khu cao: Giọng óc và giọng giả thanh thường có xu hướng đi đôi với nhau tùy thuộc vào quãng hát của Changmin. Anh thường đổi sang giọng giả thanh khi đang ở giữa quãng giọng pha hoặc khi hát ở quãng dưới hoặc trên quãng giọng giả thanh trầm của mình, để có thể phóng giọng óc được thật hơn, và đôi khi cũng củng cố giọng giả thanh căng tràn của mình. Đôi khi, Changmin có thể hát tới E5 và các note cao hơn một cách dễ dàng, nhưng thanh quản lại không ổn định và bị nghe rõ âm mũi.
● Độ linh hoạt:
Giọng của Changmin có thể giúp anh phát triển giọng hát của mình trở thành leggero tenor hay tenore di grazia (giọng nhẹ, mảnh, sáng, nhanh nhẹn, có kĩ thuật cao, có thể hát láy với tốc độ cao, âm vực cao khác thường) nếu anh có thể thật sự phát triển được tiềm năng trong giọng hát của mình. Giọng của Changmin nhẹ và tươi sáng nên độ linh hoạt khi hát cũng trở nên đơn giản hơn, nhưng anh đã cho thấy nhiều lần rằng anh chạy note khá cẩu thả, lạm dụng ngắt âm và cao độ không chuẩn xác. Anh có xu hướng lướt qua các note chạy không được uyển chuyển mà thay vào đó là khá tùy tiện. Changmin cần phải luyện tập thêm để nhịp chảy khi hát của mình khi run được uyển chuyển và chính xác hơn.
● Phân tích tổng quan:

Changmin là một trong những giọng ca nổi bật và độc đáo nhất của K-pop. Là thành viên nhóm nhạc TVXQ! nổi tiếng của SM, anh đã tạo chỗ đứng riêng cho mình không chỉ nhờ chất giọng rất riêng, mà còn nhờ vào kỹ thuật hát của mình. Giọng hát của Changmin có âm vực khá cao, nhưng căn bản anh vẫn là ca sĩ có giọng nam cao trữ tình, tông giọng thật của anh vẫn là tông nam, nhưng nhờ vào tính chất thiếu giọng ngực trong quãng giọng pha, Changmin đã tự huấn luyện được cho mình khả năng hát với quãng cao hơn so với rất nhiều các nam ca sĩ khác của K-pop. Giọng của anh nghe lanh lảnh, tươi sáng và nhẹ nhàng, nhưng lại thiếu đi chiều sâu và sự đầy đặn trong tiếng hát.

Âm khu trầm rõ ràng là phần kém phát triển nhất của Changmin. Anh có thể xuống được tới A2, nhưng giọng hát thiếu âm lượng và độ phóng ở quãng trầm, nên anh chỉ có thể thật sự hỗ trợ tới xung quanh D3 và trên khoảng đó. Mặc dù vậy, đôi khi, giọng của Changmin vẫn thiếu độ phóng, và có khi là bị nín tiếng trong quãng này, mặc dù độ kết nối ở dây thanh đới vẫn có thể thấy được. Ở các note dưới D3, giọng của anh sẽ thiếu đi sắc thái và nghe rõ cả tiếng thở, ở những lần khác, anh sẽ hạ thấp thanh quản của mình để làm giọng trở nên đầy đặn hơn, như là một cách để hát được tông mà Changmin biết rằng mình không thể thực hiện được nếu không sử dụng phương pháp này. Ví dụ của việc này là màn trình diễn “Duet” của TVXQ!, khi các note C3 của anh được phát ra bằng cách hạ thấp thanh quản, tạo nên tông giọng khá nông và giả, thiếu sự ổn định và hỗ trợ thật sự. Mặc dù vậy, trên note D3, thanh quản của Changmin nhìn chung khá ổn định, với âm thanh thiên nhẹ về giọng óc nhiều hơn.

Giọng hát thật sự của Changmin được thể hiện ở quãng giọng pha bằng cách được mở rộng một cách đáng nể tới note G5. Anh là một trong số ít những nam ca sĩ của K-pop có khả năng liên tục giữ được quãng giọng cao như vậy mà sau nhiều năm vẫn không hề có dấu hiệu suy giảm. Tuy vậy, vấn đề ở việc này là Changmin chưa bao giờ thật sự phát triển được giọng ngực của mình ở quãng giọng pha để có thể phát ra âm thanh đầy đặn và vang dội, âm khu trầm cũng gặp phải vấn đề này. Giọng của anh nhìn chung rất nhẹ và thiên về giọng óc ở mọi âm khu, thiếu đi sự toàn diện thật sự, nhiều khi âm thanh phát ra nghe quá chói và rít. Giọng pha của anh thiên về óc nên âm thanh trở nên không đều, thiếu cân bằng, nhưng điều này cũng giúp thanh quản ổn định ở các note G4 trở xuống, nhờ vào sự nhẹ nhàng của tông giọng được phát ra. Đôi khi, ở những màn trình diễn live như “I Wanna Hold You”, Changmin có thể hát được những note G4 mở hơn, nhưng không phải lúc nào anh cũng làm được như vậy.

Tuy vậy, quãng giọng pha của Changmin trở nên tệ hơn khi anh chuyển lên các note cao hơn trong khoảng trên G4, ở khoảng này, Changmin không đẩy giọng ra được mà thay vào đó bị nuốt tiếng và thiếu độ phóng. Cổ họng cũng có xu hướng đóng lại, lưỡi kéo căng và thanh quản nâng lên, khiến âm thanh phát ra nhìn chung trở nên mỏng, căng và chứa âm mũi. Changmin cũng có thói quen xấu là thường xuyên lựa chọn hát những ca khúc trong khoảng âm vực này, hit note cao trên G5 khá thường xuyên, mỗi khi hát ở cao độ này là lại kéo căng giọng. Changmin khi hát giọng thường không bị khàn, cũng không hay đẩy giọng ngực lên cao, mà thường tạo ra âm thanh rên rỉ chứa âm mũi từ óc, việc này sau dần sẽ làm tổn hại đến giọng hát của anh.

Giọng giả thanh của Changmin thường có xu hướng được sử dụng khi anh không chuyển tiếp tốt giữa quãng giọng pha và âm khu cao, khiến giọng pha trở nên hơi thiếu ổn định và thiếu độ phóng. Giọng pha của anh bị căng, nhưng ít nhất là vẫn còn có độ phóng, dù có được phát ra từ mũi. Trong khi đó, giọng giả thanh của Changmin trở nên mỏng và thều thào, không thật sự tới và đủ độ phóng. Khi đó, Changmin sẽ buộc mình phóng giọng bằng cách kéo căng dây thanh đới của mình hơn, đẩy thêm hơi ra để tạo nên âm thanh rất chói tai, kĩ thuật này được anh sử dụng nhiều lần trong quãng giọng pha và giọng giả thanh của mình.

Nhìn chung, kỹ thuật lấy hơi của Changmin không hoàn toàn sai, nhưng anh vẫn chưa quá lưu tâm đến lượng hơi thật sự mà anh cần để hỗ trợ giọng của mình. Changmin chưa thật sự phát triển được giọng ngực của mình để có thể cộng hưởng được thường xuyên, điều này khiến anh thiếu đi kĩ năng cộng hường từ ngực. Nhiều lần, Changmin đã cho thấy âm mũi có tồn tại trong giọng hát của mình, nhưng điều này nhìn chung không làm ảnh hưởng đến sự hỗ trợ trong giọng hát của anh khi giữ cho thanh quản của mình ổn định trong quãng hỗ trợ. Một trong những vấn đề lớn nhất chính là kĩ thuật "mỉm cười" của anh. Có vẻ như Changmin đã được dạy rằng nếu mỉm cười khi hát những note cao, anh sẽ còn hát được cao hơn nữa và cũng pha tốt hơn. Điều này được thể hiện qua nhiều màn trình diễn của ca khúc “이것만을 알고가 (Before U Go)”, những note như F#5 thường xuyên được đi kèm với biểu cảm tươi cười. Vấn đề với kĩ thuật mỉm cười là nó thường kéo khuôn miệng quá rộng, tạo nên độ căng nhất định trên môi, nhưng đồng thời cũng đẩy thanh quản lên tạo ra độ căng ở lưỡi và họng, cuối cùng là hạ thấp vòm miệng mềm, cũng chính là nguyên nhân của âm mũi trong giọng hát của anh. Kĩ thuạt ngân rung cũng thường được Changmin sử dụng và đôi khi có thể là rung với thanh quản khép, khiến các note cao bị chèn ép thay vì được phóng ra thoải mái tự do. Kết quả là tốc độ của các nốt rung đôi khi không được đều.

Qua các năm, Changmin đã tiến bộ hơn ở phần ngữ điệu và độ ổn định, bố trí giọng cũng không còn quá thiên về mũi, và anh cũng đã có thể nâng vòm miệng để phát ra âm thanh không dính âm mũi nhiều lần. Mặc dù vậy, khả năng ca hát của Changmin nhiều khi vẫn được đánh giá quá tầm, nhờ vào khả năng hát tông cao của mình, mà người nghe không thật sự nhìn xem rằng làm thế nào anh có thể hát được cao đến vậy. Những điều đáng để Changmin lưu tâm nhất nếu muốn giọng hát của mình tiến bộ hơn là độ chính xác trong cao độ khi chạy note, bên cạnh đó là việc không sử dụng kĩ năng "mỉm cười" và cân bằng giọng pha của mình sẽ giúp Changmin cộng hưởng tròn vành rõ chữ và đầy đặn hơn. Mặc dù vậy, Changmin vẫn sẽ truyền tải được âm nhạc của mình với khả năng hòa âm và phối hợp của bản thân, cho thấy rằng anh thiên về việc là thành viên của một nhóm nhạc hơn là một ca sĩ solo.

● Tài năng âm nhạc/chất nghệ sĩ:

Changmin thiếu khả năng thay đổi note nhạc và giai điệu một cách chính xác khi hát. Đôi khi anh cũng hát khác đi so với bản gốc của ca khúc, nhưng nhìn chung điều này gây ra sự thiếu tự tin và chắc chắn khi hát, kết quả là các note chạy trở nên cẩu thả, sự chuyển tiếp trong giọng hát và tông giọng nói chung nghe khá luộm thuộm. Thông thường thì Changmin không cố thay đổi bài hát, điều này thể hiện được rằng anh khá hiểu khả năng của bản thân, nhưng cũng vì thế mà anh cũng không hoàn toàn phát triển được năng lực của mình với tư cách một ca sĩ và một nghệ sĩ.

● Đánh giá:

Ca sĩ Yếu cho đến Trung bình

● Video về âm vực của Changmin:

Có một số note bị sai, chỉ có A2 ~ Bb5 là ở trong khoảng âm vực của Changmin. (Eb6 cũng có thể ở trong khoảng đó)

https://www.youtube.com/watch?v=F44rRaEFIhs
https://www.youtube.com/watch?v=rVBqlbXXGMk
https://www.youtube.com/watch?v=brjWX4UzFGM
--
Cre: kpopvocalanalysis (TVXQ!’s Vocal Analysis: Changmin [Newly Updated])
Vtrans by Top Comments Vtrans.
Please take out with full credit. Thanks~

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét